ปีใหม่กับชีวิตใหม่ 2023 นี้ New Year Resolution ของคุณคือ

ปีใหม่กับชีวิตใหม่ 2023 นี้ New Year Resolution ของคุณคือ ?

เทศกาลปีใหม่หลายๆ คนก็คงคิดจะพักผ่อนหย่อนใจให้เต็มที่ หลังจากการทำงานอันแสนยาวนาน เช่น การออกทริปท่องเที่ยวเอย ไปใช้เวลากับคนสำคัญเอย จัดปาร์ตี้เอยหรือนอนอยู่ที่บ้านเฉยๆ เอย  แต่สิ่งยอดฮิตที่มักจะเกิดในช่วงก่อนจะเริ่มปีใหม่ไม่แพ้การออกไปเที่ยวข้างนอก นั่นก็คือ การตั้งปณิธานหรือการตั้งเป้าหมายใหม่ๆ ต้อนรับปีใหม่นั่นเอง หรือที่เราเรียกว่า “New Year Resolution (มติปีใหม่) การเข้าสู่ศักราชใหม่นั้นเป็นเหมือนสัญญาณในการเริ่มต้นใหม่ หลายๆคนจึงมักจะเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อที่จะเป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

จากการสำรวจ มติปีใหม่ ที่คนตั้งเป้าหมายมากที่สุดใน 10 อันดับ จะมีอะไรบ้าง ลองมาดูกันว่าตรงกันกับพวกคุณหรือเปล่า[1]

1.     ออกกำลังกายมากขึ้น

2.     ลดน้ำหนัก

3.     Reskill & Upskill

4.     หาแฟนหรือคนรัก

5.     ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ออกสู่โลกกว้างให้มากขึ้น

6.     เก็บเงิน

7.     รักตัวเองให้มากขึ้น

8.     ลดการใช้งาน Social Media

9.     เลิกบุหรี่ / แอลกอฮอลล์ สารเสพติด ทุกชนิด

10.   หางานใหม่

จาก Checklist ที่กล่าวไปอาจจะตรงกับใจของพวกคุณสักข้อหรือมากกว่านั้นก็ได้ ขอให้ประสบความสำเร็จกับเป้าหมายของตนเองที่ได้ตั้งไว้กันทุกคนนะครับ

คราวนี้เราจะลองนำเรื่องที่กล่าวมาข้างต้นมาอ้างอิงกับข้อมูลที่ทางเราสำรวจมาบ้างโดยช่วงวัยที่เราจะเน้นจะเป็นนิสิต-นักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอายุประมาณ 19-22 ปี ทาง สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ก็ได้มีการเริ่มสำรวจข้อมูลเช่นเดียวกัน ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับนิสิต-นักศึกษา ภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัยแห่งความสุข ทั้งหมดจำนวน 14,167 คน (ชาย 3,376 คน / หญิง 10,374 คน / เพศหลากหลาย 417 คน) ในแง่มุมต่างๆ ด้วยเครื่องมือ HAPPINOMETER

โดยเราจะนำข้อมูลคะแนนเฉลี่ยความสุขรายมิติของนิสิต-นักศึกษากลุ่มตัวอย่าง มาแสดงให้เห็นว่า นิสิต-นักศึกษาพึงพอใจความสุขในแต่ละแง่มากน้อยแค่ไหน             

ความสุขรายมิติ

คะแนนเฉลี่ย (mean)

สุขภาพกายดี

55.74

ผ่อนคลายดี

69.35

น้ำใจดี

59.31

จิตวิญญาณดี

67.35

ครอบครัวดี

68.05

สังคมดี

61.04

ใฝ่รู้ดี

66.60

การเงินดี

35.95


ผลการสำรวจคะแนนความสุขรายมิติ นิสิต-นักศึกษาภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัยแห่งความสุข ประจำปี 2564 - 2565

ถ้าเราอ้างอิงจากข้อมูลที่นำมาแสดงคะแนนเฉลี่ยรายมิตินิสิต-นักศึกษา ที่นำมานั้นมีอที่ปีใหม่นี้จะมีความคิดริเริ่ม ที่จะเก็บเงิน ออกกำลังกาย และลดน้ำหนักให้มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านๆ มา แต่ในขณะเดียวกัน มิติผ่อนคลายดีนั้น มีค่าคะแนนเฉลี่ยที่สูงที่สุด ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นไปตามวัย เพราะวัยเรียนกิจกรรมหลักที่นอกจากการเรียนหนังสือ นั่นคือ การสังสรรค์กับเพื่อนฝูงซะส่วนใหญ่ และภาระรับผิดชอบยังไม่ได้มีมากเท่าวัยทำงาน ทำให้การผ่อนคลายอาจจะทำได้ง่ายกว่า

สุดท้ายนี้ขอให้ปีใหม่นี้เป็นปีที่ดีสำหรับทุกๆ ท่าน ประสบพบเจอที่สิ่งดีๆ สมหวังในทุกเรื่องๆ และมีความสุขยิ้มรับปัญหาที่เข้ามาให้ได้ทุกครั้งครับ

 --------------------------------------------------------------------------------------

เอกสารอ้างอิง

1.     Jinjutha P. (2021).สำรวจ 10 อันดับ New Year Resolution ที่คนตั้งเป้ามากที่สุด.เข้าถึงได้จาก https://www.zipeventapp.com/blog/2021/12/16/new-year-resolution-top-10/