บทความทั่วไป : "Happy Pride Month กว่าจะเป็นสายรุ้ง"



ถึงเวลาที่สายรุ้งจะส่องประกายอีกครั้งในรอบปี

มิถุนายน เดือนแห่ง Pride Month 

ช่วงเดือนนี้เรามักจะเห็นขบวนพาเหรดหรือกิจกรรมต่างๆที่กลุ่มคนเพศหลากหลาย หรือ LGBTQ+ ออกมาเฉลิมฉลอง เมืองหรือย่านนั้นๆก็จะคึกคักอย่างที่สุดของที่สุด ซึ่งจุดประสงค์แท้จริงอาจะไม่ใช่ความสนุกสนานเท่าไหร่ อาจเป็นเพียงความเสมอภาคและสิทธิพื้นฐานนั่นเองที่พวกเขาปรารถนา

ในตอนนี้สังคมเปิดกว้างมากขึ้นแล้วก็จริง แต่ทว่าถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 30-40 ปีก่อน มันไม่ได้เรียบง่ายสำหรับพวกเขาเลยสักนิด ในบางพื้นที่หรือบางประเทศอาจจะเป็นนรกสำหรับพวกเขาเลยด้วยซ้ำ


ยุคนั้นเพศหลากหลายโดนเหยียด โดนเอาเปรียบ โดนดูถูก หลากหลายสารพัดสิ่ง ถ้าอธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ อย่างเช่น

ใครเป็นเพศหลากหลาย จะโดนครอบครัวรังเกียจหนักหน่อยก็โดนไล่ออกจากตระกูลเลย ไปสมัครที่ไหนก็ไม่ค่อยมีใครรับ บางคนเป็นเพื่อนกันมานาน เลิกคบกันไปเลยก็มี ในบางพื้นที่มีเรื่องของศาสนามาเกี่ยวข้องก็จะมีความรุนแรงเกิดขึ้นตั้งแต่การถูกขับไล่ไปจนถึงหมายเอาชีวิตกันเลย แค่นี้ก็น่าจะพอเห็นภาพแล้วว่าน่ากลัวขนาดไหน..


ชีวิตของพวกเขาไม่ได้ดำเนินไปอย่างสะดวกนัก


จากผลสำรวจจากเครื่อง HAPPINOMETER ของโครงการศูนย์วิชาการมหาวิทยาลัยแห่งความสุขกับการสร้างเสริมสุขภาพอย่างยั่งยืน โดยตัวแทนองค์กรประเภทต่างๆภาพรวม ในรอบ ปี2565

ค่าเฉลี่ยความสุขโดยรวมของเพศหลากหลาย ต่ำกว่า เพศชาย หรือ หญิง

โดย เพศชาย นั้นมีค่าเฉลี่ยที่ 61.9%  เพศหญิง 61.8 % และ เพศหลากหลาย จะมีค่าอยู่ที่ 59.1 %

นอกจากนี้เรายังนำผลสำรวจแยกมิติ การงานดี (Happy Work Life) มาเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายอีกด้วย

โดยมีค่าเฉลี่ยของเพศหลากหลายก็ ต่ำที่สุด เช่นเดียวกัน

เพศชาย 66.4%  เพศหญิง 64.8% และ เพศหลากหลาย 62.6%  


ในยุคปัจจุบันนี้จึงได้เป็นที่มาของ Pride Month นี้ โดยพวกเขาได้ออกมาเรียกร้อง รณรงค์ ให้พวกเขาได้มีที่ยืนในสังคมบ้าง และความสามารถหรือคุณค่าในฐานะมนุษย์ของพวกเขาก็ไม่ได้ด้อยไปกว่า เพศชาย หรือ หญิงเลย

ในปัจจุบันพวกเขาสามารถแสดงตัวตนกันได้มากขึ้น ยุคสมัยเปลี่ยนไป โลกนี้เริ่มมีอิสระทางความคิด บางประเทศอนุมัติข้อระเบียบหรือกฏที่เกื้อหนุนประชากรเพศหลากหลายมากขึ้น เช่น การสมรสเท่าเทียม (การสมรสระหว่างเพศเดียวกัน) 


จากที่เคยเป็นความมืดดำที่ใครหลายคนรังเกียจ ตอนนี้ความหลากหลายของพวกเขาได้ถูกแสดงออกผ่านสีรุ้งกลายเป็นสีสดใสแต่งแต้มลงบนโลกไปแล้ว 

ขอให้ทุกความรักนั้นงอกเงยและเติบโตเบ่งบานกันเต็มที่ครับ