บทความทั่วไป : HAPPINOMETER แม่วัยทำงาน ถึงยุ่งแต่ก็ยังแฮปปี้


บทความทั่วไป : HAPPINOMETER แม่วัยทำงาน ถึงยุ่งแต่ก็ยังแฮปปี้

เมื่อ “แม่” ต้องทำงานประจำและเลี้ยงลูก เวลาพักผ่อนก็ไม่มี เวลานอนก็น้อย ความสุขของแม่จะเป็นอย่างไร…..แม่จะยังมีความสุขอยู่มั๊ย? HAPPINOMETER เครื่องมือวัดความสุขคนวัยทำงานของประเทศไทยมีคำตอบมาให้ 

ผลสำรวจคุณภาพชีวิตและความสุขคนวัยทำงานในองค์กรประเทศไทย ระดับประเทศประจำปี 2564 โดยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล พบ ความสุขภาพรวมคนวัยทำงาน อยู่ที่ 61.3 คะแนน เมื่อพิจารณากลุ่มแม่ที่กำลังทำงานในองค์กรและเลี้ยงลูกด้วย พบว่า แม่มีความสุขในระดับ 64.5 คะแนน เมื่อเทียบค่าคะแนนกับความสุขภาพรวมระดับประเทศแล้ว เห็นได้ชัดเลยว่า แม่ที่ทำงานและเลี้ยงลูกไปด้วยยังแฮปปี้ดีอยู่

ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อผลสำรวจ สมดุลชีวิต ของ HAPPINOMETER ชี้ว่า กลุ่มที่ทำงานมากกว่าวันละ 8 ชั่วโมง เป็นกลุ่มแม่ที่ต้องดูแลลูกไปด้วย ถึงร้อยละ 49 ขณะเดียวกัน ผลสำรวจยังชี้อีกว่า มีแม่กำลังทำงานร้อยละ 13 ที่รู้สึกว่าตนเองทำงานทุกวัน นั่นคือทำงาน 7 วันต่อสัปดาห์ เพียงเท่านี้ก็พอจะจินตนาการได้ว่า แม่ที่ต้องทำงานและดูแลลูกจะยุ่งมากน้อยแค่ไหน และ ชัดเจนที่สุด จากผลสำรวจความสุขกับครอบครัวของ HAPPINOMETER ยังชี้ต่อไปอีกว่า ร้อยละ 81.4 ของแม่ยังคงแฮปปี้หรือมีความสุขกับครอบครัวในระดับมากถึงมากที่สุด 

แม้แม่ทำงานยุ่งแค่ไหน แต่แม่ก็ยังบริหารจัดการเวลา ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว ความสุขของแม่ไม่ได้น้อยไปกว่าความสุขของคนวัยทำงานกลุ่มอื่น ดูเหมือนจะมีคะแนนความสุขมากกว่าด้วยซ้ำ HAPPINOMETER ตอบได้ชัดเจนว่า แม่วัยทำงาน ถึงยุ่งแต่ก็ยังแฮปปี้

วันแม่ปีนี้ ลูกๆ และพ่อ อย่าลืมเติมความรัก เติมความสุข ชาร์จพลังงานให้แม่ได้หายเหนื่อยและพร้อมดูแลครอบครัวให้เป็นครอบครัวที่มีความสุขต่อไป