Happy Halloween Enjoy Yourself


บทความ : Happy Halloween Enjoy Yourself

วันฮัลโลวีน (Halloween Day) เป็นวันที่คุ้นหน้าตากันเป็นอย่างแพร่หลายว่าเป็นวันที่ผู้คนจะแต่งตัวแฟนซีเป็นปีศาจ ภูติผีต่างๆ เพื่อไปเฉลิมฉลอง หรือ เหล่าเด็กน้อยเดินไปตามบ้านคนอื่นแล้วพูดว่า Trick or Treat เพื่อขอขนม และบรรยากาศนั้นจะตกแต่งบ้านด้วยฟักทองแกะสลักให้มีหน้าตาน่ากลัว [1]

เท่าที่ดูแล้วเทศกาลนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับโครงการเท่าไหร่เลย แต่รู้ไหมว่าเราสามารถหาประโยชน์จากความสนุกสนานของการจัดเทศกาลนี้ได้เหมือนกัน การผ่อนคลายนั้นเป็นหนึ่งในมิติที่ทางเราสนับสนุนนั่นก็คือ มิติผ่อนคลายดี (Happy Relax)

การเข้าร่วมเทศกาลที่นำมาซึ่งความสนุกสนานและอาจได้พบปะเพื่อนฝูงทั้งเก่าและใหม่ นับว่าเป็นวิธีการผ่อนคลายที่ไม่เลวเหมือนกัน แม้ว่าวันฮัลโลวีนจะเน้นเป้าหมายไปยังกลุ่มเด็กและวัยรุ่นมากกว่าช่วงวัยอื่น แต่ผู้ใหญ่หรือผู้สูงวัยก็สามารถเข้าร่วมได้เช่นเดียวกัน

ผลสำรวจคุณภาพชีวิตและความสุขคนวัยทำงานองค์กรในประเทศไทย ประจำปี 2565 โดย ศูนย์วิจัยความสุขคนทำงานแห่งประเทศไทย  สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ในมิติผ่อนคลายดีนั้นค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ที่ ร้อยละ 56.1 เกินกว่ามาตรฐาน (ร้อยละ 50 ขึ้นไป) ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่เราสามารถรักษาและทำให้ได้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ได้

จากผลสำรวจชุดดังกล่าวนี้ยังบอกเพิ่มเติมอีกว่ายิ่งช่วงอายุสูงค่าเฉลี่ยจะยิ่งสูงตาม ช่วงอายุ 15 - 24 ปี มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 53.8 และ ช่วงอายุ 61 ปีขึ้นไป นั้นค่าเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 65.1  ซึ่งค่าเฉลี่ยห่างกันถึงร้อยละ 11.3 [2]

ผลของมันนั้นไม่น่าแปลกใจเลยแม้แต่น้อยเพราะว่าช่วงอายุ 15 -24 ปีนั้นเป็นวัยของนักเรียนชั้นมัธยม , นักศึกษา ไปจนถึงเด็กจบใหม่พึ่งเข้าสู่สังคมการทำงาน แน่นอนว่าความตึงเครียดมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเพราะเวลาส่วนตัวจะถูกลดทอนไปด้วยกิจกรรมและภาระหน้าที่จำเป็นทั้งหลาย ส่วนช่วงอายุ 61 ปีขึ้นไปนั้น ส่วนมากเป็นวัยเกษียณ ซึ่งเป็นวัยที่อยู่ในช่วงเวลาพักผ่อนจากการทำงานมาอย่างช้านาน

ถ้าวัยผู้ใหญ่ หรือผู้สูงวัยทั้งหลายไม่อินกับการใส่ชุดแฟนซี หรือเรียกร้องขอขนมเหมือนที่เด็กหรือวัยรุ่นทำ ก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้หลากหลายแบบเช่นการจัดปาร์ตี้หรือเข้าร่วมปาร์ตี้ หรือจัดตั้งร้านค้าต้อนรับเทศกาลหารายได้เสริมเข้ากระเป๋าตัวเองได้อีกด้วย

ขอให้เป็น Happy Halloween สำหรับทุกท่านนะครับ

อ้างอิง

[1] เปิดประวัติ "วันฮาโลวีน" และตำนานผีฟักทอง 31 ตุลาคมของทุกปี [อินเทอร์เน็ต].[สืบค้นเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2566]. จาก: https://www.thairath.co.th/lifestyle/calendar/2228942

[2] ผลสำรวจคุณภาพชีวิตระดับประเทศประจำปี 2565 โดยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล. (2565).