ออมก่อน พร้อมก่อน โดย วรรณี หุตะแพทย์


บทความ : ออมก่อน พร้อมก่อน โดย วรรณี หุตะแพทย์

“ออมก่อน พร้อมก่อน เป็นยุทธศาสตร์การดำเนินชีวิตที่ทำให้สามารถเตรียมความพร้อมรับมือและส่งต่อการเป็นผู้เกษียณอายุอย่างมีความสุข”


การออมตั้งแต่ยังทำงานอยู่ เป็นการเตรียมความพร้อมที่ชาญฉลาดสำหรับคนวัยทำงาน

คนวัยแรงงานเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่สุดของโครงสร้างประชากรในประเทศไทย และถือเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาขับเคลื่อนความสำเร็จและความรุ่งโรจน์ตามนโยบายและเป้าหมายของทั้งครอบครัว องค์กร และประเทศ การมีงานทำและมีรายได้ประจำที่มั่นคง รวมถึงการได้รับความคุ้มครองหรือมีหลักประกันทางสังคมจากการทำงาน นับเป็นพลังการขับเคลื่อนทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมที่แข็งแรงของการดำเนินวิถีชีวิตของคนกลุ่มนี้ หากคนกลุ่มนี้มีการบริหารจัดการวินัยการเงินที่เหมาะสมตั้งแต่เริ่มต้นเข้าสู่ช่วงชีวิตการทำงาน สามารถสามารถจัดการ “ออมก่อน” อย่างมีวินัยด้วยการแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งมาเก็บสะสมไว้อย่างต่อเนื่องเพื่อใช้ในอนาคต หรือ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถใช้ทักษะ “ออมก่อน” ที่ผ่านมาบริหารจัดการได้อย่างมืออาชีพ จนเป็นความ “พร้อมก่อน” การออมก่อนตั้งแต่เริ่มจนถึงเกษียณอายุงาน จึงเป็นการเตรียมความพร้อมที่ชาญฉลาด แม้เมื่อรายได้ประจำที่เคยมีสิ้นสุดลง ในขณะที่รายจ่ายยังคงดำเนินต่อไป ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคุณภาพชีวิตและความสุขที่เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ก็ไม่น่าเป็นห่วง


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ :

https://www.theprachakorn.com/newsDetail.php?id=845&fbclid=IwAR1yDP7nAlxIwAd7Vav8vs1Y8n_e-_vt0i86_HBwG-u8PZUWtb-AO6uJCKw