สุขสันต์วันครอบครัว ช่วงวันหยุด


วันที่ 14 เมษายน นอกจากจะเป็นวันสงกรานต์แล้ว ยังเป็นวันครอบครัวอีกด้วย

ซึ่งวันดีงกล่าวเป็นช่วงวันหยุดยาวและมีกิจกรรมที่เป็นธรรมเนียมประเพณีที่ทำร่วมกันกับครอบครัวอยู่แล้ว จึงสามารถทำกิจกรรมร่วมกันไปได้อย่างไม่ติดขัดใดๆ

วันสงกรานต์มักจะเป็นวันที่คนจะเดินทางกลับบ้านเกิดไปหาครอบครัวของตนเองเพื่อใช้เวลาร่วมกัน บ้างก็มีการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ พาครอบครัวไปเที่ยว หรือก็ไม่ได้ทำอะไรเป็นพิเศษแต่แค่อยากอยู่กับคนในครอบครัวที่ตนเองรักเท่านั้น

เนื่องในโอกาสวันครอบครัว ทางโครงการจะขอแนะนำกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวที่แม้แต่อยู่บ้านก็สามารถทำร่วมกันได้ ลองมาดูกันว่า มีกิจกรรมไหนตรงจริตเราบ้าง [1]

1.เล่นมินิเกม โดยเฉพาะ เกมที่เล่นกันเป็นกลุ่ม อย่างที่นิยมกันอย่างมากในยุคนี้ นั่นก็คือ บอร์ดเกม แต่ก็ยังมีการเล่นต่อจิ๊กซอว์ หรือต่อเลโก้ อีกด้วย

2.ช่วยกันทำความสะอาดบ้าน ถึงบ้านจะสะอาดก็จริง แต่ดูน่าจะเป็นกิจกรรมที่ไม่น่าส่งเสริมอะไรได้ อย่างน้อยก็สร้างการแนบชิดกันภายในบ้านได้ 

3.ทำอาหารร่วมกัน การทำอาหารร่วมกันและทานอาหารอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาเป็นเรื่องที่คลาสสิคและสนุกสนานไม่เปลี่ยน 

4.ดูโทรทัศน์ ก็เป็นกิจกรรมที่ง่ายและสร้างความสนุกสนานได้ง่าย โดยเฉพาะรายการโทรทัศน์สมัยนี้นั้นมีค่อนข้างหลากหลาย ทำให้ดึงความสนใจไว้ได้นาน เผลอๆนั่งดูรายการไปเรื่อยๆรู้ตัวอีกทีก็หมดวันแล้ว

5.ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเตะบอล เล่นบาส วิ่งรอบหมู่บ้าน ก็ดีทั้งนั้น นอกจากจะสร้างความสนิทสนมกันได้ ยังทำให้สุขภาพดีขึ้นได้อีกด้วย

จาก ผลสำรวจคุณภาพชีวิตและความสุขคนวัยทำงานองค์กรในประเทศไทย ประจำปี 2565 โดย ศูนย์วิจัยความสุขคนทำงานแห่งประเทศไทย สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ในมิติครอบครัวดี (Happy Family) มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ ร้อยละ 61.9 [2] ทางโครงการเราเฝ้าหวังว่าค่าคะแนนจะสูงขึ้นเรื่อยๆในทุกปีที่ทำการสำรวจ

ขอให้เป็นช่วงเวลาที่ดีของทุกครอบครัว และเกิดโมเมนต์ต่างๆที่เป็นที่น่าจดจำ 

อ้างอิง

1. “สร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว ช่วงกักตัวจะได้ไม่เหงา” [อินเทอร์เน็ต].[สืบค้นเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2567]. จาก: https://www.apthai.com/.../lifeandliving-how-to-make-good...

2.ผลสำรวจคุณภาพชีวิตระดับประเทศประจำปี 2565 โดยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล. (2565).