วันดื่มนมโลก (World Milk Day)


🥛วันที่ 1 มิถุนายน ของทุกปีคือ วันดื่มนมโลก (World Milk Day) ไม่ต้องบอกก็คงรู้กันดีว่า นมนั้นมีบทบาทมากมายสำหรับมนุษย์อย่างเราๆ มากแค่ไหน
ทุกเพศทุกวัยไม่ว่าใครก็ล้วนดื่มนมกันทั้งนั้น เพราะว่าเป็นเครื่องดื่มที่ทานง่าย รสชาติดี และมีประโยชน์ ที่สำคัญคือมนุษย์นั้นเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม กินนมแม่มาตั้งแต่แรกเกิด


🥛🍼นมส่วนใหญ่ที่เราดื่มนั้น เป็นนมวัว และยังมีการแปรรูปต่างๆมากมาย แต่แท้จริงแล้ว ยังมีนมจากแหล่งอื่นๆอีกที่มนุษย์อย่างเรานั้นบริโภคได้อีก
เช่น นมแพะ ที่ย่อยง่ายและมีคอเลสเตอรอลต่ำ แต่อาจจะมีราคาสูงกว่านิดหน่อย นมควาย มีสารอาหารสูงกว่านมวัว 2.5 เท่า โปรตีนสูงกว่านมวัวถึง 11% นมถั่วเหลือง ก็มีสารอาหารที่มากไม่แพ้กัน แต่อาจจะเป็นทางเลือกมากขึ้นสำหรับคนที่ทานมังสวิรัติ และ แพ้นมวัว เพราะนมถั่วเหลืองไม่มีแลคโตสที่เป็นต้นเหตุให้เกิดอาการแพ้ และ นมอัลมอนด์ แม้โปรตีนจะไม่เท่านมวัว แต่เปี่ยมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เพียงแต่มีสารกระตุ้นโรคภูมิแพ้ และ ไมเกรน จะเลือกดื่มก็ควรตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะดื่ม


🥛🍼ที่กล่าวมาเป็นแค่ตัวอย่างนั้น จริงๆยังมีประเภทมากมายกว่านี้ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม นมก็เป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย และต้องการบำรุงดูแลสุขภาพตัวเอง ทุกๆท่านก็สามารถเลือกดื่มนมที่เหมาะสมกับตนเองกันได้นะครับ

ขอขอบคุณแหล่งที่มา
https://www.bigc.co.th/blog/th/นมแพะ
https://blog.hungryhub.com/นมวัว-vs-นมควาย
https://www.sanook.com/health/35237/
https://www.butterflyorganic.co.th/almond-milk/