วันสุขภาพจิตโลก กับ SDGs


10 ตุลาคมนี้ เป็นวันสุขภาพจิตโลก (World Mental Health Day) เป็นวันที่มุ่งเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของสุขภาพจิตเป็นสำคัญ ซึ่งทางโครงการของเรานั้นก็ได้มีการสนับสนุนมิติที่เกี่ยวข้องกับสุขภาวะด้านจิตใจ อย่างมิติ Happy Soul และ Happy Mind (โดย Happy Mind นั้น เน้นเฉพาะกลุ่มนักศึกษา)


ไม่ใช่แค่ทางโครงการของเราเท่านั้น การพัฒนาและดูแลสุขภาพจิตนั้นได้กลายเป็น 1 ใน 17 เป้าหมายของ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable  Development Goals: SDGs) อีกด้วย


SDGs นั้นหมายถึง ชุดเป้าหมายการพัฒนาระดับโลกหลังปี 2015 ที่ได้รับการรับรองจาก 193 ประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ[1] และสุขภาพจิตนั้นอยู่ในหัวข้อ เป้าหมายที่ 3 : Good Health & Well-Being  สร้างหลักประกันการมีสุขภาวะที่ดี และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกช่วงวัย[1] 

ซึ่งแน่นอนว่าสุขภาวะนั้นไม่ได้หมายถึงทางกายเท่านั้น ยังครอบคลุมถึงความเป็นอยู่ที่ดีทางด้านสังคม ปัญญา และ จิตใจ[2]


อธิบายโดยง่ายคือการที่ไม่มีความเครียด ไร้ความวิตกกังวล พึงพอใจในการใช้ชีวิต นั้นคือพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้เราทำทุกๆอย่างได้ดี แน่นอนว่าเป็นเป้าหมายของพวกเราเช่นเดียวกัน

อย่าลืมดูแลจิตใจของตัวเอง เพื่อการใช้ชีวิตอยู่อย่างมความสุขและมีคุณภาพกันด้วยนะ


อ้างอิง

[1] ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ SDGs [อินเทอร์เน็ต].[สืบค้นเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2566]. จาก: https://www.sdgmove.com/intro-to-sdgs/

[2] SDG Updates | “Good Health and Well-being: เมื่อนิยามของสุขภาพดี’ ไม่ได้หยุดอยู่แค่ร่างกายแข็งแรง” [อินเทอร์เน็ต].[สืบค้นเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2566]. จาก: https://www.sdgmove.com/2021/01/25/sdg-updates-good-health-and-well-being/